“ไบเดน” จี้คองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นศก. หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานต่ำ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่สภาคองเกรสจะต้องรีบเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า หากสหรัฐยังคงมีการสร้างงานในอัตราปัจจุบัน ก็จะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าที่จะกลับไปสู่ภาวะการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และสิ่งนี้ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่สภาคองเกรสจะต้องผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้พบปะกับสมาชิกสภาคองเกรสในระยะนี้ โดยหวังที่จะผลักดันมาตรการดังกล่าวให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภา แม้เผชิญเสียงท้วงติงจากสมาชิกพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับวงเงินที่สูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 49,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.3% ในเดือนม.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 6.7%

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ย.2563 โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 264,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนธ.ค.2563 โดยปรับเป็นลดลง 227,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าลดลง 140,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐปรับตัวลงในเดือนธ.ค.2563 ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ในปีเดียวกัน โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top