NLD ฟ้อง UN เรียกร้องกดดันกองทัพเมียนมาปล่อยตัว “ออง ซาน ซูจี”

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเมียนมาออกแถลงการณ์ไปยังนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก UN ร่วมมือกันกดดันกองทัพเมียนมาเพื่อให้มีการปล่อยตัวบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมา ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

แถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้นายกูเตอร์เรสไม่ให้การรับรองกองทัพเมียนมาซึ่งได้ทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าว

ทางด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกแถลงการณ์วานนี้เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดโดยทันที ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี หลังจากมีการทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ UNSC ยังแสดงความกังวลต่อการทำรัฐประหาร ซึ่งถือเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่สัญญาว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปหลังจากนั้น

กองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรค NLD ของนางซูจีคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางความผิดปกติในรายชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ก.พ. 64)

Tags: ,
Back to Top