สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติร่างงบประมาณเปิดทางไบเดนผลักดันมาตรการเยียวยา

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณในวันศุกร์ (5 ก.พ.) ซึ่งจะเปิดทางให้พรรคเดโมแครตสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนผ่านสภาคองเกรสได้โดยไม่ต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ การอนุมัติร่างงบประมาณดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ใช่กฎหมาย และไม่จำเป็นต้องให้ประธานาธิบดีไบเดนลงนาม

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างงบประมาณด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 209 เสียง หลังวุฒิสภาลงมติไปก่อนหน้าในช่วงเช้าวันศุกร์ ซึ่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสได้ทำการลงคะแนนเสียงในวุฒิสภาเป็นครั้งแรก

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคาดว่า กฎหมายเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 อาจจะผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสได้ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดนั้น จะหมดอายุลง

ประธานาธิบดีไบเดนและสมาชิกระดับสูงของพรรรคเดโมแครตกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวว่า พวกเขาต้องการที่จะบังคับใช้มาตรการเยียวยาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อรับมือกับโรคระบาดที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 4.5 แสนราย และทำให้ประชาชนตกงานหลายล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top