ผู้ฉีดวัคซีนโควิดกว่า 7.5 พันรายในอินเดียเจอผลข้างเคียงไม่ร้ายแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดียเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ระบุว่า ตรวจพบผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จำนวน 7,580 รายเมื่อนับถึงวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายหรรษ วรรธน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสภาล่างของรัฐสภาอินเดียหรือโลกสภา (Lok Sabha) ระบุว่า ผู้ที่มีอาการข้างเคียงหลังจากเข้ารับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (AEFI) ได้ถูกติดตามผ่านระบบเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ

“เราพบประชาชนมีอาการข้างเคียง 7,580 รายหรือคิดเป็น 0.2% ของผู้ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมดเมื่อนับถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564 ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ”

นายวรรธนกล่าว

“ส่วนใหญ่มีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น วิตกกังวล เวียนศีรษะแบบบ้านหมุน มึนศีรษะ มีไข้ มีอาการปวด มีผื่นขึ้น และปวดศีรษะ ซึ่งเป็นอาการที่หายได้เอง และพวกเขาทุกคนหายดีแล้ว”

นอกจากนี้ นายวรรธนได้เปิดเผยถึงการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญระดับชาติเพื่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งรับหน้าที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในทุกแง่มุม

อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ากำลังได้รับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อินเดียกำหนดแผนฉีดวัคซีนแก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในระยะแรกราว 30 ล้านคน ตามด้วยผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และกลุ่มประชากรอายุต่ำกว่า 50 ปีที่มีโรคร่วม (co-morbidities) จำนวนราว 270 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top