กองทัพเมียนมาเผย “อองซาน ซูจี” ยังแข็งแรงดี ขณะถูกควบคุมตัวในบ้านพัก

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันศุกร์ (5 ก.พ.) ว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่บ้านพักของเธอ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา และนางซูจี ได้ถูกควบคุมตัวโทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ และกฎหมายการนำเข้าและส่งออก ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

ขณะเดียวกันกองกำลังตำรวจเมียนมาเปิดเผยว่า อู วินเทง ผู้อุปถัมภ์พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเมียนมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนสนิทที่ได้รับความไว้วางใจจากนางซูจี ได้ถูกจับกุมตัวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 ก.พ.)

“เรากำลังตรวจสอบว่า อู วินเทงถูกตั้งข้อหาตามมาตราใดของกฎหมาย” จีโท สมาชิกคณะกรรมการสารสนเทศของพรรค NLD เปิดเผยบนสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมียนมา, ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรค NLD ได้ถูกกองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) โดยแถลงการณ์จากกองทัพเมียนมาระบุว่า สำนักงานประธานาธิบดีเมียนมาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลาหนึ่งปี ขณะอำนาจรัฐถูกส่งมอบให้มิน อ่องลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top