ม็อบเมียนมานับหมื่นลงถนนหลังกองทัพสั่งตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนนับหมื่นคนมารวมตัวกันบนถนนในเมียนมาเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา แม้ว่ากองทัพเมียนมาจะสั่งปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ตาม

รายงานระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวเมียนมารวมตัวกันในเมืองย่างกุ้ง รวมตัวกันตะโกนและชูป้ายต่อต้านเผด็จการทหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี ขณะที่ในตอนกลางคืน ประชาชนยังคงเคาะหม้อ กระทะ และตีกลองเพื่อแสดงสัญญาณต่อต้านการรัฐประหารเป็นคืนที่ 5 ติดต่อกัน

เทเลนอร์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของเมียนมาได้ยืนยันว่า กองทัพเมียนมาได้สั่งให้ผู้ให้บริการมือถือทุกเครือข่ายปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งหมด แต่ยังสามารถส่งข้อความได้ หลังก่อนหน้านี้บริษัทได้ถูกสั่งให้ปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์และอินสตาแกรมมาแล้ว

ราฟาเอล แฟรงเก ผู้อำนวยการด้านนโยบายสาธารณะในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคของของเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ว่า ในเวลาสำคัญเช่นนี้ ประชาชนชาวเมียนมาจำเป็นต้องได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลสำคัญและสามารถติดต่อกับคนที่พวกเขารักได้”

ทางด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) ได้ทวีตข้อความว่า กองทัพและตำรวจเมียนมาต้องทำให้แน่ใจว่าประชาชนได้รับสิทธิในการชุมนุมโดยสงบและต้องไม่มีการตอบโต้ผู้ประท้วง ต้องฟื้นฟูบริการอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารกลับมาอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้มั่นใจได้ถึงเสรีภาพในการแสดงออกและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้นำในการก่อรัฐประหารได้สั่งปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊ก โดยอ้างถึงการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ

ทั้งนี้ มีความเคลื่อนไหวของอารยะขัดขืนเพิ่มมากขึ้นในเมียนมา เพื่อประท้วงการที่กองทัพสั่งควบคุมตัวผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (7 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top