ไต้หวันลงโทษธนาคารต่างชาติข้อหาเก็งกำไรค่าเงิน ดอยซ์แบงก์โดนด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางไต้หวันได้สั่งห้ามธนาคารดอยซ์แบงก์ของเยอรมนีสาขาไทเป ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบมีการส่งมอบ (Deliverable Forward) และแบบไม่มีการส่งมอบ (Non-deliverable Forwards หรือ NDF) และสั่งห้ามดอยซ์แบงก์ซื้อขายตราสารอนุพันธ์เงินตราต่างประเทศ (Forex Derivative) เป็นเวลา 2 ปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการเก็งกำไร

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารกลางไต้หวันได้ส่งจดหมายสรุปการลงโทษไปยังดอยซ์แบงก์, ซิตี้กรุ๊ป, ING และธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคาร ING และ ANZ สาขาไทเปจะถูกสั่งห้ามทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบมีการส่งมอบ และแบบไม่มีการส่งมอบ ในสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันเป็นเวลา 9 เดือน ขณะที่ธนาคารซิตี้กรุ๊ปสาขาไทเป จะถูกสั่งห้ามทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบมีการส่งมอบเป็นเวลา 2 เดือน

คำสั่งทั้งหมดจะมีผลในวันจันทร์นี้

สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 23 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังเศรษฐกิจของไต้หวันเติบโตโดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีในช่วงที่ประชาชนทำงานจากที่บ้าน ทำให้ธนาคารกลางไต้หวันกังวลว่าจะมีธนาคารต่างชาติอาศัยโอกาสเก็งกำไรค่าเงินผ่านทางสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบมีการส่งมอบ ซึ่งจะส่งผลต่อเสถียรภาพของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (7 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top