ไบเดนคาดชาวมะกันยังไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่โควิดฤดูร้อนนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังไม่ยืนยันว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โควิด-19 ในสหรัฐได้ก่อนสิ้นฤดูร้อนนี้ โดยระบุว่าหนทางในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ยังอีกยาวไกล

“ความคิดที่ว่าเรื่องนี้เป็นไปได้ หมายถึงเราจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ก่อนสิ้นฤดูร้อนเป็นเรื่องที่ยากมาก” ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส และแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากที่ผู้สื่อข่าวระบุว่า วัคซีนที่ฉีดจำนวน 1.3 ล้านโดสต่อวันนั้น อาจต้องใช้เวลาเกือบปีเพื่อให้ชาวอเมริกันเกิดภูมิคุ้มกันหมู่มากพอ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนแสดงความเห็นอย่างระมัดระวัง สอดคล้องกับคำเตือนของบรรดานักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงถ้อยแถลงของเขาเองก่อนหน้านี้ ซึ่งสวนทางกับคำพูดของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่มักกล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

ทางด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เคยกล่าวว่า การจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เพื่อยับยั้งโควิด-19 ได้นั้น จะต้องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนอย่างน้อย 75% โดยนายแพทย์ฟอซีประเมินว่า สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติในฤดูใบไม้ร่วง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสเป็นอย่างน้อยในช่วง 100 วันแรกที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในขณะนี้คืบหน้ากว่ายอดที้ตั้งไว้ โดยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้แสดงความเห็นในเชิงคาดการณ์ว่า สหรัฐน่าจะฉีดวัคซีนได้ 1.5 ล้านโดสต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top