THAI ปรับลดกำลังคนพร้อมปรับฝูงบินชัดเจนในแผนฟื้นฟูยื่นปลาย ก.พ.-ต้น มี.ค.

บมจ.การบินไทย (THAI) ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการปรับลดกำลังคน และการจัดหาฝูงบินของบริษัทว่า แผนการปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบินเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ซึ่งการปรับลดกำลังคนยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอัตรากำลังคน เพื่อนำเสนอผู้ทำแผนต่อไป

ส่วนแผนการปรับปรุงฝูงบิน และเส้นทางบินตามแผนฟื้นฟูกิจการฯ นั้น บริษัทฯ ได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันและคาดการณ์ในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินโลกและความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไปจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท และปริมาณการเดินทางที่ยังลดลงทั่วโลก บริษัทจึงยังไม่มีการปรับขยายฝูงบินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในระหว่างที่บริษัทจัดทำแผนฟื้นฟู บริษัทได้เจรจาต่อรองกับทางผู้ให้เช่าเครื่องบินและบริษัทผลิตและดูแลเครื่องยนต์เพื่อปรับลดราคาค่าเช่าเครื่องบิน รวมทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่บริษัทต้องรับภาระตามสัญญาเดิม ตลอดจนเจรจาข้อตกลงการใช้เครื่องยนต์และการได้เครื่องยนต์สำรองเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารฝูงบินและลดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารฝูงบิน เพื่อให้บริษัทใช้ประโยชน์จากอากาศยานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการวางแผนปรับปรุงฝูงบินในระยะยาว บริษัทจะพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ รูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมและความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ รายละเอียดของแผนฝูงบินจะถูกบรรจุในแผนการฟื้นฟูกิจการต่อไป

ในส่วนของแนวทางในการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างธุรกิจนั้น บริษัทกำลังพิจารณาและมีการทำแผนการเพื่อรองรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการบินในอนาคต อย่างไรก็ตาม การปรับลดกำลังคน การปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบิน จะมีความชัดเจนเมื่อบริษัทยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top