ทูตจีนชี้ปัญหาจีน-ประเทศเพื่อนบ้านแก้เองง่ายกว่า วอนชาติอื่นอย่าแทรกแซง

นายกุย เทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศของบรรดาเพื่อนบ้านในเอเชียนั้น ไม่จำเป็นต้องให้ประเทศนอกภูมิภาคเข้ามาแทรกแซง ซึ่งจะทำให้แก้ไขปัญหาได้ง่ายกว่าและมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น

นายกุยได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า “เมื่อคุณดูแผนที่ คุณจะพบว่าปัญหาทั้งหมดนั้น มีทั้งเรื่องภายในประเทศของจีนเอง หรือไม่ก็พื้นที่อื่นๆ ที่ติดกับจีน” นายกุยชี้แจงถึงนโยบายต่างประเทศที่แข็งกร้าวของรัฐบาลจีน

“พูดถึงตรงนี้ คุณลองดูจากแผนที่ก็ได้ว่า ประเทศไหนคอยรุกราน ประเทศไหนคอยตั้งรับ ประเทศเหล่านี้อยู่ไกลจากสหรัฐทั้งนั้น”

นายกุยกล่าว

เอกอัครราชทูตจีนย้ำว่าจีนดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างเสมอต้นเสมอปลาย “เรามีนโยบายที่มุ่งสร้างความสงบสุขอย่างอิสระ แน่นอนว่า เราต้องปกป้องอำนาจอธิปไตยและเอกราชของตนเอง เพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว”

นายกุยกล่าวต่ออีกว่า จีนและประเทศเพื่อนบ้านสามารถแก้ไขปัญหาข้อพิพาทด้วยการเจรจาและประนีประนอม อย่างที่จีนได้ทำสนธิสัญญาและข้อตกลงกับประเทศเพื่อนบ้านว่าด้วยเรื่องพรมแดน

“ปัญหาทั้งหมดแก้ไขได้ด้วยการเจรจาอย่างสงบ ตอนนี้มีเพียง 2-3 ปัญหานั้นที่ยังค้างอยู่ แต่เราก็พร้อมที่จะแก้ไข เจรจา และพร้อมที่จะรักษาเสถียรภาพ รวมถึงความผาสุกในภูมิภาค” นายกุยชี้แจงและเสริมว่า “การแก้ไขปัญหาในหมู่ประเทศเพื่อนบ้านด้วยกันเองโดยที่ประเทศอื่นไม่ต้องเข้ามายุ่งเกี่ยว ย่อมแก้ได้ง่ายกว่าและเป็นไปได้มากกว่า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top