จีนจะทดสอบแจกเงินดิจิทัลมูลค่า 1.5 ล้านดอลล์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

รัฐบาลนครปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ประกาศว่ากรุงปักกิ่งจะแจกเงินมูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้นับเป็นการทดลองการใช้เงินดิจิทัลที่พัฒนาโดยธนาคารจีนครั้งใหญ่เป็นครั้งที่สาม หลังจากที่เมืองเซินเจิ้นและเมืองซูโจวได้ดำเนินการทดลองในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลปักกิ่งกล่าวถึงการทดลองการใช้งานเงินดิจิทัลในครั้งนี้ว่า กรุงปักกิ่งจะแจกเงินดิจิทัลมูลค่า 200 หยวน หรือประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้สมัครร่วมโครงการที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 50,000 คน โดยผู้ที่ได้รับเงินจะสามารถนำไปใช้จ่ายในร้านค้าออฟไลน์หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง JD.com ได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้

สำหรับบัตรสมนาคุณที่แจกให้กับผู้เข้าร่วมโครงการจะสามารถใช้งานได้ในระหว่างวันที่ 10-17 ก.พ. โดยการทดลองใช้เงินดิจิทัลจะเปิดให้เฉพาะผู้ที่มีเลขประจำตัวประชาชนในจีนหรือใบอนุญาตพำนักอาศัยในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

ทั้งนี้ ธนาคารจีนกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่คาดว่าจะทำงานในวิธีการเดียวกับที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เช่น การทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือผ่านทางแอปพลิเคชั่นอย่าง Alipay ของอาลีบาบา และ Wechat Pay ของเทนเซนต์ ซึ่งได้เข้ามาแทนที่การใช้เงินสดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และกลายมาเป็นรูปแบบการชำระเงินที่โดดเด่นในประเทศจีน

เงินดิจิทัลที่พัฒนาโดยธนาคารจีนนี้จะมีความแตกต่างจากเงินดิจิทัลที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปอย่าง บิตคอยน์ เนื่องจากจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้มีอำนาจเพียงหนึ่งเดียว แทนที่จะเป็นระบบการกระจายอำนาจที่จัดการโดยผู้ใช้งานทั่วโลกเช่นสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top