โปรตุเกสขวางฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้มีอายุมากกว่า 65 ปี

กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสแถลงในวันนี้ว่า ควรมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีเท่านั้น

ทั้งนี้ โปรตุเกสนับเป็นประเทศล่าสุดที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้ที่มีอายุสูงกว่า 65 ปี

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางการฝรั่งเศสจะฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนที่อายุต่ำกว่า 65 ปีเท่านั้น หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแจ้งว่า ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่าวัคซีนดังกล่าวใช้ได้ผลในกลุ่มผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ทางการเยอรมนี ออสเตรีย และนอร์เวย์ ก็ได้แสดงความกังวลต่อการที่แอสตร้าเซนเนก้าไม่ได้ทำการทดลองที่มากเพียงพอในกลุ่มผู้สูงอายุ และไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี ขณะที่โปแลนด์อนูญาตให้ฉีดสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีเท่านั้น ส่วนสเปนและอิตาลีให้มีการฉีดสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปี

ขณะเดียวกัน แอฟริกาใต้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลาชั่วคราว หลังการทดลองเบื้องต้นบ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพต่ำสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีอาการไม่รุนแรงและอาการปานกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top