เฟซบุ๊กประกาศแบนข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีน เล็งให้ความรู้ที่ถูกต้อง

เฟซบุ๊ก ประกาศขยายประเภทคอนเทนต์ที่จะห้ามไม่ให้เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม โดยครอบคลุมถึงคำกล่าวอ้างผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ เช่นคำกล่าวอ้างที่ว่าวัคซีนเป็นพิษหรือมีส่วนทำให้เกิดโรคออทิซึม โดยไม่ได้หมายถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ ด้วย

เฟซบุ๊กประกาศผ่านบล็อกว่า เฟซบุ๊กจะเพิ่มประเภทคำกล่าวอ้างผิดๆ ที่ทางแพลตฟอร์มจะลบออก โดยเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 รวมถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวัคซีนอื่นๆ ซึ่งรวมถึงคำกล่าวอ้างที่ว่าโรคโควิด-19 เป็นไวรัสที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง และคำกล่าวอ้างที่ว่าวัคซีนเป็นอันตราย ปัจจุบัน เฟซบุ๊กห้ามไม่ให้ลงโฆษณาเผยแพร่ข้อความเหล่านี้อยู่แล้ว

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ทางแพลตฟอร์มจะลบกลุ่ม เพจ และบัญชีที่เผยแพร่คำกล่าวอ้างผิดๆ เหล่านี้บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังมีแผนช่วยผู้ใช้งานในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และเวลาในการรับวัคซีนป้องกันโควิดด้วย โดยจะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ให้ความรู้แก่กลุ่มคนผิวดำ ชาวลาติน ชนพื้นเมืองอเมริกัน และคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพื่อคลายความกังวลที่คนกลุ่มนี้อาจมีเกี่ยวกับวัคซีนตัวใหม่

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้มีการใช้นโยบายอย่างเข้มงวดเพื่อรับมือกับการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 แต่สำหรับวัคซีนอื่นๆ นั้นทางเฟซบุ๊กไม่ค่อยเข้มงวดมากนัก จึงทำให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ ไม่ค่อยโดนลบ และถ้าหากลบก็เป็นเพราะมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top