นายกฯ เผยรัฐบาลหนุน BCG โมเดล มุ่งพัฒนาสู่ประเทศที่มีรายได้สูงตามเป้าหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเยี่ยมชมการนำเสนอผลงานภายใต้โครงการ BCG (Bio-Circular- Green Economy) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก “ผลงาน BCG : พลังเศรษฐกิจใหม่ พัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน” จากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า

อยากให้ทุกคนเข้าใจการเดินหน้าเศรษฐกิจ BCG ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์หลายด้าน ต่อยอดการวิจัย เพิ่มมูลค่าให้วัสดุเหลือใช้และการเกษตร และต่อไปจะต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์ และกลไกเพื่อรองรับให้ประชาชนในระดับพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์ ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ให้เกษตรกร โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน

นอกจากนี้ BCG จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตรและ จะช่วยให้ลดการเผาที่เกิดมลภาวะ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นวิธีการที่ถูกต้องในการปรับเศรษฐกิจไทยให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงตามที่ตั้งเป้าไว้ ที่จะต้องมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนจึงจะประสบความสำเร็จ สิ่งใดไม่ดีที่แก้ไขกันไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับ BCG ซึ่งรัฐบาลได้ปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการผลิตในประเทศ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เดินหน้าปรับหลักเกณฑ์การลงทุนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่งเสริม “ไทยลงทุนไทย” พร้อมทั้งปรับแก้กฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงโอกาสมากยิ่งขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลงไทยจะเป็นประเทศที่ “ล้มแล้วลุกไว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top