ที่ประชุม G7 ศุกร์นี้เล็งถกประเด็นเงินดิจิทัล-รับมือผลกระทบโควิด

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาต้องการให้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งจะจัดขึ้นทางออนไลน์ในวันศุกร์นี้ มุ่งเน้นหารือกันเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

“ผมคิดว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องหารือกันเกี่ยวกับนโยบายหรือมาตรการที่จะนำมาใช้กับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยธนาคารกลาง” นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่การประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G7 จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

ที่ผ่านมานั้น ประเทศกลุ่ม G7 ได้แสดงท่าทีกังวลเกี่ยวกับการที่จีนลุกขึ้นมาเป็นผู้นำในการออกสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งอาจจะเป็นภัยคุกคามต่อสถานะของค่าเงินแบบดั้งเดิมของกลุ่ม G7 ในเวทีโลก โดยธนาคารกลางจีนได้ดำเนินการทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลในหลายภาคส่วนอย่างเฉพาะเจาะจงตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำหรับการประชุมทางไกลในวันศุกร์นี้ จะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกของกลุ่ม G7 ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่อังกฤษจะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของกลุ่ม G7 นับตั้งแต่ที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเริ่มปฏิบัติหน้าที่หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือจากประเด็นสกุลเงินดิจิทัลแล้วคาดว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 อันประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ในการรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ซึ่งได้ฉุดเศรษฐกิจโลกทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top