นิวซีแลนด์ระงับสัมพันธ์การเมืองกับเมียนมา-ห้ามผู้นำกองทัพเข้าประเทศ

นางจาซินดาร์ อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะระงับการติดต่อทางการเมืองและการทหารในระดับสูงกับเมียนมา หลังจากกองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้นำทหารของเมียนมาเดินทางเข้านิวซีแลนด์ และยืนยันว่า โครงการให้ความช่วยเหลือเมียนมานั้น จะไม่รวมถึงโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นประโยชน์กับรัฐบาลทหารของเมียนมา

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของนิวซีแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ว่า นิวซีแลนด์มองว่ารัฐบาลเมียนมาภายใต้การนำของกองทัพนั้น เป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมกับเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเร่งปล่อยตัวผู้นำทางการเมืองทุกคนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้

กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจ พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่าเกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และกล่าวหาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากมีความผิดปกติในรายชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ทางด้านพรรค NLD ได้ออกแถลงการณ์ถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) โดยเรียกร้องนายกูเตอร์เรสไม่ให้ทำการรับรองกองทัพเมียนมาซึ่งได้ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top