CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ซื้อ MTC ลุ้นกำไร Q1/64 นิวไฮหลังหันเน้นสินเชื่อรถจักรยานยนต์

โบรกเกอร์ต่างเชียร์”ซื้อ”หุ้น บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ลุ้นกำไรทำสถิติสูงใหม่ได้ต่อเนื่องในไตรมาส 1/64 และยังเติบโตต่อเนื่องได้ในปี 64 จากการปรับกลยุทธ์หันกลับมาเน้นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันรุนแรงในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และเป็นโอกาสของบริษัทในการขยายตลาด จากความต้องการใช้สินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นในตลาดต่างจังหวัด

จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้สินเชื่อของบริษัทกลับมาฟื้นขึ้นมาเติบโต 20% ได้ในปี 64 และคุณภาพหนี้ที่บริษัทสามารถบริหารจัดการได้ดี มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่ำเพียง 1-2% นอกจากนี้ ยังควบคุมต้นทุนได้ดี โดยเฉพาะต้นทุนทางการเงิน ทำให้บริษัทยังคงได้รับผลตอบแทนจากการปล่อยกู้ในระดับที่สูง และทำให้กำไรเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่อง

หุ้น MTC ปิดช่วงเช้าที่ 68.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท (+1.87% ขณะที่ดัชนี SET ปิดเช้าพุ่ง 11.81 จุด

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
กสิกรไทยซื้อ79
เคทีบีเอสทีซื้อ80
ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)ซื้อ74
ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ซื้อ73
ทิสโก้ซื้อ70
ธนชาตซื้อ75
โนมูระ พัฒนสินซื้อ75
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ซื้อ77
เอเซีย พลัสซื้อ70

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส มองโอกาสที่ผลงานของ MTC ในช่วงไตรมาส 1/64 จะทำกำไรสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 ซึ่งคาดว่าจะทำได้ 1.4 พันล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์ของบริษัทที่ได้หันกลับมารุกการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันรุนแรงในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ทั้งในกลุ่มผู้เล่นที่เป็นธนาคารพาณิชย์และกลุ่มลีสซิ่ง

การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยายนต์ยังมีอัตราดอกเบี้ยที่ดีราว 24% ซึ่งเป็นอัตราต่ำกว่าตลาดที่อยู่ในระดับ 35% จึงดึงดูดลูกค้าเข้ามาสนใจได้มากขึ้น และบริษัทยังได้รับผลตอบแทนที่ดี อีกทั้งยังมองเห็นถึงความต้องการซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เป็นโอกาสของบริษัทในการรุกขยายกลุ่มสินเชื่อดังกล่าว

ภาพรวม MTC ยังมีความน่าสนใจในประเด็นด้านการเติบโตของผลงานในปี 64 คาดว่าจะเห็นกำไรเติบโตได้เกือบ 17% จากปีก่อน และมองแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้กลับมาเติบโตได้ 20% จากปีก่อนพลาดเป้าหมาย รวมถึงคุณภาพหนี้ที่บริษัทสามารถบริหารจัดการได้ดีมี NPL ที่ต่ำเพียง 1-2%

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโส นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในปี 64 จะยังเห็นการเติบโตผลงานของบริษัทเติบโตขึ้นได้ จากการเติบโตของสินเชื่อที่คาดว่าในปีนี้จะมีโอกาสเติบโตขึ้น 20% จากปีก่อน หลังจากที่ปีก่อนคาดว่าบริษัทจะทำได้พลาด 20% มาที่ 15%

ปัจจัยหนุนการขยายตัวของสินเชื่อในปี 64 ให้กลับมาฟื้นตัวขึ้นคาดว่าจะมาจากการปรับกลยุทธ์หันมารุกสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น จากโอกาสของความต้องการใช้สินเชื่อเช่าซื้อเพื่อซื้อรถจักรยานยนต์กลับมาเพิ่มขึ้นในตลาดต่างจังหวัด และการแข่งขันในตลาดไม่รุนแรงมาก เมื่อเทียบกับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้เล่นในกลุ่มลีสซิ่งและธนาคารต่าง ๆ ที่เข้ามาในตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ MTC ยังควบคุมต้นทุนได้อย่างดี โดยเฉพาะต้นทุนทางการเงิน ทำให้บริษัทยังคงได้รับผลตอบแทนจากการปล่อยกู้ในระดับสูง และทำให้บริษัทยังสามารถมีกำไรเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่อง คาดว่าแนวโน้มของกำไรในไตรมาส 1/64 จะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 คาดว่าจะมีกำไรเกือบ 1.4 พันล้านบาท และทำให้มีการปรับประมาณกำไรปี 64 เพิ่มขึ้นมาเป็นเติบโต 16% จากเดิมที่ 14%

ส่วนนายเกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการ และหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มกำไรของ MTC ในปี 64 จะยังคงเติบโตขึ้นจากปีก่อน 16% ซึ่งมาจากการขยายตัวของสินเชื่อที่คาดว่าจะกลับฟื้นตัวขึ้นและเติบโตได้ 17-20% จากการกลับมารุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากขึ้น หลังจากเห็นโอกาสที่ยอดขายรถจักรยานยนต์กลับมาดีขึ้น ทำให้ความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อกลับมาเพิ่มขึ้นตาม

ขณะที่การขยายสาขาของบริษัทในปี 64 อีก 600 สาขา ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงพื้นที่ในต่างจังหวัดได้มากขึ้น และทำให้ลูกค้าเข้ามาขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น พร้อมกับการที่บริษัทสามารถให้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาดได้ จากการบริหารต้นทุนทางการเงินที่ดี ทำให้ดึงดูดลูกค้าจากผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาได้ ทำให้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทเติบโตขึ้นได้

ทิศทางของผลงานไตรมาส 1/64 มีโอกาสเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/63 จากการใช้สินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์ที่เติบโตสูงขึ้น ทำให้การปล่อยสินเชื่อเร่งตัวขึ้นในช่วงต้นปีต่อเนื่องมาจากปลายปีก่อน กำไรของบริษัทในไตรมาส 1/64 ยังมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ จากไตรมาส 4/63 คาดว่าทำได้ 1.4 พันล้านบาท และ MTC ยังสามารถบริหารจัดการ NPL ได้อย่างดีทำให้มี NPL ในระดับต่ำไม่เกิน 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top