จีนเดินหน้าจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ช่วยเหลือ 53 ประเทศกำลังพัฒนา

นายวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า จีนดำเนินการจัดสรรวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา 53 แห่ง รวมถึงปากีสถาน โดยปัจจุบันได้ขนส่งหรือกำลังดำเนินการขนส่งวัคซีนให้แก่ 22 ประเทศ

นายวังระบุว่าจีนดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมตามคำมั่นที่ให้ไว้ว่าจะทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะโลกหลังจากพัฒนาเสร็จสิ้น และจะทำให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงได้ด้วยราคาที่ย่อมเยา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เข้าร่วมโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และตัดสินใจจะจัดสรรวัคซีนให้โครงการนี้ 10 ล้านโดส โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเป็นหลัก

นายวังกล่าวย้ำว่า จีนสนับสนุนบริษัทในประเทศด้านการส่งเสริมการวิจัยวัคซีน การพัฒนาและการผลิตร่วมกับกิจการต่างชาติ ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกวัคซีนไปยังประเทศที่มีความต้องการเร่งด่วนและอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของจีน

“ปากีสถานเป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนจากจีน กัมพูชาได้รับวัคซีนแล้วเมื่อวาน และลาวได้รับในวันนี้ เราจะจัดส่งวัคซีนไปให้อิเควทอเรียลกินีในวันพรุ่งนี้ และวัคซีนชุดแรกของเราส่งไปถึงเปรูแล้วในวันนี้” โฆษกฯกล่าว

“จีนจะดำเนินความร่วมมือด้านวัคซีนกับประเทศที่เกี่ยวข้องต่อไป พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อคว้าชัยชนะเหนือการระบาดใหญ่โดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างประชาคมสุขภาพโลกสำหรับทุกฝ่าย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top