โมร็อกโกเผยวัคซีนโควิดจากซิโนฟาร์มของจีนใช้ได้ผลกับผู้สูงอายุ

กระทรวงสาธารณสุขโมร็อกโกเปิดเผยว่า วัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ และโมร็อกโกจะยังคงใช้วัคซีนตัวนี้เพื่อฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

กระทรวงสาธารณสุขระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลจากโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของโมร็อกโก ไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรงที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนซึ่งมีอายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่อเทียบกับผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ

จนถึงขณะนี้ มีเพียง 8 รายในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปที่รายงานการพบผลข้างเคียงเล็กน้อย หลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม ซึ่งเทียบเท่ากับ 2.2 รายต่อ 10,000 ราย

อย่างไรก็ดี การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนซิโนฟาร์มซึ่งส่วนหนึ่งดำเนินการในโมร็อกโกประกอบด้วยผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการอดทนได้ดีในประชากรกลุ่มนี้

นอกจากนี้ การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพโดยรวมที่ระดับ 86% และระดับความปลอดภัยที่ดี

ทั้งนี้ โมร็อกโกเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทั่วประเทศในพื้นที่ 3,000 แห่งเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปริมาณ 66 ล้านโดสจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีน รวมถึงวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top