แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 5% แม้เผชิญความไม่แน่นอนจากโควิด

ธนาคารกลางฝรั่งเศสประกาศคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5% แม้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่มีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค. 2563

ในปี 2563 ฝรั่งเศสซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศยูโรโซน ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงถึง 8.3% อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศถึง 2 ครั้ง

นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ประธานธนาคารกลางฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เอบราของฝรั่งเศสว่า “ผมมั่นใจว่าเศรษฐกิจในปี 2564 จะขยายตัว 5% ตามการคาดการณ์เดิม โดยภาวะเศรษฐกิจของเรายังแข็งแกร่ง แม้บรรยากาศจะยังมีความระมัดระวังอยู่บ้าง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการสะท้อนความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในขณะนี้”

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในเดือนที่แล้ว ด้วยการขยับเวลาเริ่มเคอร์ฟิวให้เร็วขึ้นจาก 20:00 น. เป็น 18:00 น. และมีคำสั่งให้ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ธุรกิจโรงแรมและสถานบันเทิง หยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว

ผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นในผลการสำรวจของธนาคารกลางฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่า ภาคธุรกิจบริการได้รับผลกระทบหนักกว่าภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 74% ในเดือนม.ค. 2564 เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งอยู่ระดับ 79%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top