นิวซีแลนด์ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคแล้ว

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคอย่างเป็นทางการแล้ว

นายฮิปกินส์ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนและผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับพวกเขาจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 พร้อมกล่าวเสริมว่า พนักงานทำความสะอาด, พยาบาลที่ตรวจสุขภาพประชาชนในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย, เจ้าหน้าที่ศุลกากรและชายแดน, เจ้าหน้าที่สายการบิน และพนักงานโรงแรม จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับวัคซีนเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากได้รับการอนุมัติชั่วคราวจากเมดเซฟ (Medsafe) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของยาในนิวซีแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการนับเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในกระบวนการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับชาวนิวซีแลนด์

นายฮิปกินส์ระบุว่า “การอนุมัติชั่วคราวของ Medsafe เป็นขั้นตอนแรก และการตัดสินใจสำหรับใช้งานถือเป็นการอนุมัติเพิ่มเติมสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยหลังจากที่ได้รับคำแนะนำเพิ่มเติม คณะรัฐมนตรีก็ได้รับรองคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการใช้งานวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานว่า นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 1,968 ราย ส่วนผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 59 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top