ซีอีโอ “จอห์นสัน” ชี้ประชาชนทั่วไปอาจต้องฉีดวัคซีนต้านโควิดเป็นประจำทุกปี

นายอเล็กซ์ กอร์สกี ซีอีโอของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอนห์สัน (J&J) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ประชาชนทั่วไปอาจต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกๆ ปีต่อเนื่องไปอีกหลายปีเหมือนกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

“โชคไม่ดีที่เชื้อไวรัสนี้สามารถกลายพันธุ์ได้ในระหว่างที่มีการแพร่ระบาด ทุกๆ ครั้งที่เชื้อเกิดการกลายพันธุ์ก็เปรียบเสมือนมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลใหม่ โดยเราอาจจะพบสายพันธ์ใหม่หรือการกลายพันธุ์แบบใหม่ที่มีผลต่อความสามารถของตัวเชื้อโรคในการต่อสู้กับแอนติบอดี หรือทำให้มีการตอบสนองต่อยารักษาหรือวัคซีนในแบบที่ไม่เหมือนเดิม” นายกอร์สกีกล่าวเมื่อวานนี้ในรายการ Healthy Returns Spotlight ของซีเอ็นบีซี

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดออกมาให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่โควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งหมายถึงโรคที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ตลอดเวลา ถึงแม้คาดว่า น่าจะมีการแพร่ระบาดในวงแคบกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ก็ได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักวิจัยสามารถผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันได้

ทั้งนี้ นายกอร์สกีได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลัง J&J ประกาศว่าได้มีการยื่นขอการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ J&J เป็นกรณีเร่งด่วนแล้ว โดยวัคซีนโควิดของ J&J นั้นเป็นประเภทฉีดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องฉีดซ้ำอีกครั้งหนึ่งในอีก 3-4 สัปดาห์ให้หลังเหมือนกับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งทำให้สะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ให้บริการสาธารณสุข

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top