WHAUP เดินเกมรุกปี 64 ลุยธุรกิจพลังงาน-สาธารณูปโภคเต็มสูบหนุนรายได้โต 25%

นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ประกาศแผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 64 ลุยลงทุนธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค โดยเฉพาะการขยายโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) และผลิตภัณฑ์น้ำมูลค่าเพิ่ม (Value Added Product) ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมโซลูชั่นด้านการให้บริการรูปแบบใหม่ๆ และการแสวงหาโอกาสในการเข้าซื้อหรือควบรวมกิจการทั้งธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเวียดนาม หวังสร้างตัวเลขผลการดำเนินงานในส่วนของรายได้และส่วนแบ่งกำไรจากการดำเนินงานปกติให้เติบโต 25% และรักษา EBITDA Margin อยู่ที่ระดับไม่น้อยกว่า 50% โดยตั้งงบลงทุน 5 ปี (64-68) ประมาณ 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจในปี 64 ว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นการเติบโตทางธุรกิจทั้งภายในและนอกนิคมอุตสาหกรรม ทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมโซลูชั่นทั้งด้านพลังงานทดแทนและสาธารณูปโภครูปแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์รายได้และส่วนแบ่งกำไรปกติเติบโต 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน และรักษาอัตรากำไรก่อนหักค่าเสื่อมราคาดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA Margin) อยู่ที่ระดับไม่น้อยกว่า 50%

สำหรับแผนการขยายธุรกิจด้านพลังงานในปีนี้ บริษัทยังคงเน้นการขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทนได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในแบบที่ติดตั้งบนหลังคา แบบลอยน้ำ และบนพื้นดิน (Solar Rooftop, Floating and Ground-mounted) เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของ WHAUP แตะระดับ 650 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีก่อน พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการเสาะหาและศึกษาโอกาสในการลงทุนเข้าซื้อกิจการ (M&A opportunity) ในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ (Solar Farm) และพลังงานลม (Wind Farm) ในประเทศเวียดนาม อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโครงการด้านนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ การทดสอบระบบการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างกันของโรงงานต่างๆ ในนิคมอุตสาหกรรม หรือ Peer-to-Peer Energy Trading โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top