หน่วยงาน UN เดินหน้าส่งเสริมการใช้ AI รับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เปิดเผยว่า ITU จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดบ่อยขึ้นครั้งและมีความรุนแรงมากขึ้นโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ITU ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ (UN) ระบุในการแถลงข่าวว่า ITU ได้เปิดตัว ITU Focus Group หรือการสนทนากลุ่มของ ITU ว่าด้วย “AI สำหรับการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ” ผ่านความร่วมมือกับองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP)

กรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติพ.ศ. 2558-2573 ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยสำนักงานเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UNDRR ) ระบุว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติได้สร้างความเสียหายอย่างมากในระหว่างปี 2548-2558 โดยส่งผลกระทบต่อประชาชนถึง 1.5 พันล้านราย โดยคร่าชีวิตผู้คนไป 700,000 ราย และทำให้อีก 23 ล้านรายต้องไร้ที่อยู่อาศัย

นายฮูลิน จ้าว เลขาธิการ ITU ระบุว่า AI นั้นพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ “ในการช่วยชีวิตผู้คนจำนวนนับไม่ถ้วน”

นายฮูลินระบุว่า “Focus group ครั้งใหม่นี้เป็นโครงการริเริ่มล่าสุดของ ITU เพื่อสร้างความแน่ใจว่า AI จะเติมเต็มศักยภาพพิเศษในการเร่งสร้างนวัตกรรมที่จำเป็นเพื่อจัดการกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่”

นอกจากนี้ ITU ยังระบุว่า Focus group จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับภูมิภาคที่เปราะบางและประเทศต่างๆ ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ “โดยเฉพาะหมู่เกาะเล็กๆ รัฐที่กำลังพัฒนา และประเทศที่มีรายได้ต่ำ”

ทั้งนี้ Focus group ของ ITU จะจัดการประชุมครั้งแรกในวันที่ 15-17 มี.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top