สื่อตีข่าววัคซีนโควิดโดสเดียวของจีน มีประสิทธิภาพป้องกันกว่า 65%

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสื่อต่างประเทศระบุว่า ผลวิเคราะห์ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแคนซิโน (CanSino) จากจีน มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ที่แสดงอาการได้ที่ระดับ 65.7% และมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงได้ถึง 90.98% ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว

เมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปากีสถานว่า ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา (Ad5-nCoV) นั้น ได้มาจากผู้เข้าร่วมการทดสอบ 30,000 คนในหลายประเทศ และผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยัน 101 ราย โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลอิสระในปากีสถานได้ดำเนินการวิเคราะห์ดังกล่าว

ไฟซาล ซุลตาน ผู้ช่วยพิเศษด้านสาธารณสุขของนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ทวีตข้อความว่า “ถ้านับเฉพาะในปากีสถาน ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่แสดงอาการอยู่ที่ 74.8% และประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงอยู่ที่ 100%” พร้อมเสริมว่า ไม่มีรายงานถึงความกังวลด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงแต่อย่างใด

เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แคนซิโนเปิดเผยว่า กำลังทำการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในรัสเซีย ปากีสถาน และเม็กซิโก ขณะที่กำลังขออนุมัติการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวถูกพัฒนาร่วมกันโดยแคนซิโนและและสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร (AMS) ของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top