“เยลเลน” เตือนความเสี่ยงเงินดิจิทัล ลั่นพร้อมสกัดการใช้คริปโตเพื่อฟอกเงิน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงรุนแรงที่เกิดขึ้นจากตลาดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการนำสกุลเงินคริปโตไปใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวว่า เทคโนโลยีด้านการเงินแบบใหม่จะมีส่วนช่วยในการปราบปรามอาชญากรรมและช่วยลดความไม่เสมอภาคในระบบเศรษฐกิจ

นางเยลเลนกล่าวในการประชุมเสวนาว่าด้วยการนวัตกรรมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดและขบวนการก่อการร้ายด้านการเงิน ได้นำสกุลเงินคริปโตมาใช้ในการฟอกเงินที่ได้จากการกระทำผิด

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนมองว่า นวัตกรรมด้านการเงินจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ และจะช่วยลดช่องว่างด้านดิจิทัลที่เกิดขึ้นในสหรัฐด้วย โดยกล่าวว่า “นวัตกรรมไม่ควรเป็นเพียงเกราะเพื่อป้องกันพฤติกรรมที่เลวร้าย แต่นวัตกรรมควรเป็นบันไดที่จะช่วยให้ประชาชนจำนวนมากขึ้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะต่อสู้กับการใช้สกุลเงินคริปโตแบบผิดๆ และจะเร่งให้นวัตกรรมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทหลายแห่งของสหรัฐเริ่มหันมาสนใจใช้สกุลเงินคริปโตในการทำธุรกรรม ซึ่งรวมถึงเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top