ทำเนียบขาว-ซีอีโอสายการบินเตรียมถกพรุ่งนี้ประเด็นบังคับตรวจโควิดก่อนขึ้นเครื่อง

ผู้บริหารระดับสูงของสายการบินขนาดใหญ่มีกำหนดที่จะร่วมประชุมทางออนไลน์กับผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ของทำเนียบขาวในวันศุกร์นี้ (12 ก.พ.) เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า การประชุมกับนายเจฟฟ์ ซีเอนท์ ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ เกิดขึ้น เนื่องจากสายการบิน สหภาพการบิน และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่างไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้ผู้เดินทางต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนใช้บริการสายการบินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับสายการบินรายใหญ่ซึ่งยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็น ขณะที่แหล่งข่าวที่เปิดเผยเรื่องดังกล่าวไม่ขอระบุตัวตน เนื่องจากการประชุมดังกล่าวยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

นายแกรี เคลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ และผู้นำสหภาพแรงงานของสายการบินได้ส่งจดหมายไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อไม่ให้ออกคำสั่งตรวจโรคโควิด-19

“การสั่งให้ตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์, มีค่าใช้จ่ายสูง และจะมีผลกระทบที่รุนแรงตามมา” ข้อความในจดหมายระบุ

ด้านสมาคมพันธมิตรนักบิน (Allied Pilots Association: APA) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ที่มีสมาชิกกว่า 15,000 คนกล่าวว่า “การบังคับตรวจโรคโควิด-19 ก่อนการใช้บริการนั้นไม่ใช่เรื่องที่สมเหตุสมผล, ไม่มีประโยชน์ และสิ้นเปลือง อีกทั้งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมของเราอย่างร้ายแรง”

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาขยายข้อกำหนดให้มีการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ก่อนผู้โดยสารใช้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ และเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ก็ได้เริ่มกำหนดให้ผู้โดยสารแสดงผลการตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ หรือหลักฐานว่าหายจากการเป็นโรคโควิด-19 แล้วสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

Tags: , , , , ,
Back to Top