ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก นักลงทุนขานรับประธานเฟดยันตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนบวก ขณะที่ตลาดหลายแห่งในภูมิภาคปิดทำการเนื่องในวันตรุษจีน โดยนักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,173.57 จุด เพิ่มขึ้น 134.85 จุด หรือ +0.45%
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (11 ก.พ.) เนื่องในวันสถาปนาแห่งชาติ
  • และตลาดหุ้นจีนปิดทำการตั้งแต่วันที่ 11-17 ก.พ. เนื่องในเทศกาลตรุษจีน

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาของสมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า เฟดต้องการเห็นตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 1.20 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

“แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวเมื่อไม่นานมานี้ แต่ตลาดแรงงานของเรายังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่าแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดแรงงานของประเทศอื่นๆ ที่เผชิญสถานการณ์เช่นเดียวกับเรา ตัวเลขจ้างงานในเดือนม.ค.ปีนี้อยู่ที่ระดับต่ำกว่าในเดือนก.พ.ปีที่แล้วเกือบ 10 ล้านตำแหน่ง ซึ่งถือว่าต่ำกว่าในช่วงหลังเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยรุนแรง (Great Recession)”

นายพาวเวล กล่าว

อย่างไรก็ดี การที่นายพาวเวลไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของเฟดนั้น ทำให้นักลงทุนรู้สึกผิดหวังในระดับหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top