ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจต้องฉีดวัคซีนกันโควิดไปอีก 6 ปี เตือนระวังสายพันธุ์ใหม่

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของออสเตรเลียกล่าวว่า การพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าเดิมนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในบางพื้นที่โดยที่ไม่สามารถตรวจพบ ขณะที่หลายประเทศกำลังเดินหน้าฉีดวัคซีนอยู่ในขณะนี้

ผู้เชี่ยวชาญระบุในที่ประชุม National Press Club ที่กรุงแคนเบอร์ราเมื่อวานนี้ว่า โลกอาจต้องใช้เวลาถึง 6 ปีในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ดังนั้น จึงต้องฉีดวัคซีนให้กระจายครอบคลุมประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงกว่าเดิม

นายแพทย์ซันจายา เซนานาเยก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อกล่าวว่า ประมาณ 70 ประเทศได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนแล้ว

“ที่อัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันนั้น คาดว่าการฉีดวัคซีนจะยังไม่ครอบคลุม 75% ของประชากรโลกได้ในเวลาประมาณ 6 ปี”

“หากเรายังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนทั่วโลกไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ตรวจสอบบางพื้นที่ เราจะได้เห็นโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดขึ้นมาอีก และอาจมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน”

นายแพทย์ซันจายากล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ซันจายายังระบุด้วยว่า ประชาชนอาจต้องลงเอยที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแบบปีต่อปี และโควิดอาจกลายเป็นโรคที่พบได้ปกติ เช่นเดียวกับไวรัสโคโรนาอีก 4 สายพันธุ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายสิบปีก่อนหน้านี้ และมีอาการเหมือนไข้หวัดธรรมดา

นายแพทย์ซันจายากล่าวว่า “โรคโควิด-19 อาจระบาดเป็นช่วงๆ ซึ่งจะทำให้มีคนติดเชื้อและเสียชีวิตทุกปี แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะปลอดภัย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top