ไบเดนสั่งกลาโหมสหรัฐทบทวนการกำหนดยุทธศาสตร์ หวังสกัดอิทธิพลจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะทบทวนการดำเนินยุทธศาสตร์กับจีน พร้อมทั้งจะพิจารณาด้านการข่าวกรอง เทคโนโลยี และนโยบายการทหารในภูมิภาค

ปธน.ไบเดนกล่าวระหว่างการเยือนกระทรวงกลาโหมเมื่อวานนี้ว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคณะทำงานด้านจีนชุดใหม่ ซึ่งจะพิจารณาการดำเนินนโยบายทางการทหารที่เกี่ยวกับจีนด้วย

ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลจะต้องร่วมมือกันในประเด็นเกี่ยวกับจีนและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และต้องอาศัยการสนับสนุนจากฝ่ายร่วมรัฐบาลในสภาคองเกรสและพันธมิตรต่างๆ และระบุเพิ่มเติมว่า “นั่นคือแนวทางที่เราจะเผชิญหน้ากับความท้าทายจากจีน”

การทบทวนนโยบายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในหลายนโยบายที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังดำเนินการ ทั้งการนำกองกำลังทหารเข้าประจำการในตะวันออกกลางไปจนถึงนโยบายเกี่ยวกับนาโต้

ในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐและจีนมีข้อพิพาทในประเด็นด้านเทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน และการแสดงแสนยานุภาพทางการทหารในทะเลจีนใต้ โดยในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้มุ่งเน้นไปที่การดำเนินนโยบายกับจีนเป็นอันดับแรก ขณะที่พลเอกออสตินยังคงส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ สหรัฐได้งัดข้อกับจีนจากกรณีที่จีนได้อ้างสิทธิ์เหนือดินแดนในภูมิภาคมากเกินไป พร้อมทั้งตำหนิจีนที่แผ่แสนยานุภาพทางทหารเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ และคุกคามประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top