กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษกว่า 2 หมื่นคน เรียกร้องประชาชนยุติการชุมนุม

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนักโทษจำนวน 23,369 คนในวันนี้ ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ 55 คน ขณะที่นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเมียนมา เรียกร้องให้ประชาชนยุติการประท้วงและกลับไปทำหน้าที่ของตน พร้อมกับขอให้ประชาชนงดการชุมนุมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพลมิน อ่อง หล่าย ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพได้ตัดสินใจปล่อยตัวนักโทษชาวเมียนมาจำนวนมากในวันนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่จะสร้างประชาธิปไตยบนพื้นฐานของสันติภาพ การพัฒนา และการมีระเบียบวินัย ส่วนนักโทษชาวต่างชาติที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ ทางกองทัพมีเป้าหมายที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ นายพลมิน อ่อง หล่าย ได้เรียกร้องให้ประชาชนยุติการชุมนุม และผู้ที่หยุดงานมาประท้วงก็ขอให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ของตน เพื่อเป็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ โดยไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นใหญ่

นอกจากนี้ นายพลมิน อ่อง หล่าย ยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมาแถลงในวันพฤหัสบดีว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 35 ราย ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 141,522 ราย นอกจากนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3 ราย สู่ระดับ 3,184 ราย

ชาวเมียนมาจำนวนมากยังคงเดินหน้าประท้วงต่อต้านการก่อรัฐประหาร แม้กองทัพประกาศเคอร์ฟิวในเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ โดยภายใต้คำสั่งเคอร์ฟิวนั้น ชาวเมียนมาจะไม่สามารถออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 20.00-04.00 น. และประชาชนไม่สามารถรวมตัวกันมากกว่า 5 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top