ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมาแตะหลักหลายแสนราย ด้านตำรวจใช้กระสุนยาง

กลุ่มผู้ประท้วงการก่อรัฐประหารในเมียนมาได้ออกประท้วงตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยคาดว่ามีจำนวนผู้ประท้วงกว่าหลายแสนรายในเมื่อวานนี้ และน่าจะเป็นการประท้วงที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วงจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 รายที่ว่านี้มาจากการประท้วงที่เมืองเมาะลำเลิง ซึ่งขณะนั้นมีผู้ประท้วงหลายหมื่นคน โดยก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามพุ่งตัวใส่ผู้ประท้วงและชกหัวชายคนหนึ่ง เป็นเหตุให้ผู้ประท้วงปาหินใส่ตำรวจ และจากนั้นตำรวจจึงตัดสินใจยิงกระสุนยาง

เจ้าหน้าที่จากสภากาชาดเมียนมา ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกกระสุนยางนั้นมีผู้หญิง 1 ราย ซึ่งถูกยิงบริเวณครรภ์ ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้ชาย คนหนึ่งโดนที่แก้มขณะที่อีกคนโดนที่แขน

ด้านสำนักข่าวของทางการเมียนมารายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงกระสุนยางไป 10 นัด เพราะผู้ประท้วงยังคงมีพฤติกรรมรุนแรงและไม่ยอมออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top