รมว.ต่างประเทศสหรัฐวางแผนเยือนเอเชียแปซิฟิก-ยุโรปช่วงกลางเดือนมี.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และยุโรปในช่วงกลาง-ปลายเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการเดินทางดังกล่าว

ทั้งนี้ หากนายบลินเคนเดินทางเยือนเอเชียแปซิฟิกนั้น เขาจะเดินทางไปพร้อมกับพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม เพี่อร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีเป้าหมายที่จะแสดงถึงความมุ่งมั่นของเขาที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับประเทศพันธมิตรของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก และประเทศสมาชิกนาโต้ ด้วยการส่งนายบลินเคนไปประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศในภูมิภาคดังกล่าว

รัฐบาลของนายไบเดนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย รวมถึงความสัมพันธ์ไตรภาคีสหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ในการต่อต้านภัยคุกคามจากจีนและเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แผนการเดินทางดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐกำลังติดตามสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top