อนามัยโลกเตือน “อย่าการ์ดตก” แม้ยอดติดโควิด-19 ทั่วโลกลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันศุกร์ (12 ก.พ.) ว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกได้ลดน้อยลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่นานาประเทศจะผ่อนคลายมาตรการ หรือบุคคลใดๆ จะละเลยการป้องกันตนเอง

นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดน้อยลง อาจเป็นผลจากการที่หลายประเทศบังคับใช้มาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

“กำลังใจเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรมี ขณะที่ความชะล่าใจนั้นเป็นอันตรายพอๆ กับไวรัสเลยทีเดียว”

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว

“ทุกชีวิตที่สูญเสียไปในตอนนี้ที่วัคซีนกำลังถูกแจกจ่ายนั้น นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้า” นายแพทย์กีบรีเยซุสระบุ พร้อมเสริมว่า การดำเนินมาตรการสาธารณสุขแบบดั้งเดิม ควบคู่กับความรวดเร็วของการกระจายวัคซีนแก่ทุกประเทศ จะเป็นตัวกำหนดว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วที่สุดเมื่อใด

ทั้งนี้ หลายประเทศเริ่มโครงการฉีดวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติให้กับประชาชนแล้ว ท่ามกลางการต่อสู้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลก

ข้อมูลจาก WHO ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาระบุว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 รวม 242 รายการทั่วโลก โดยวัคซีน 63 รายการอยู่ในขั้นตอนของทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top