ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์อย่างเป็นทางการในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทคอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยจะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การอนุมัติวัคซีนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของญี่ปุ่นในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ประชาชนเริ่มแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการควบคุมโรคภายใต้รัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนล็อตแรกจากโรงงานของไฟเซอร์ในเบลเยียมจำนวนทั้งสิ้น 400,000 โดส ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ไม่พบปัญหาในการใช้วัคซีนดังกล่าวกับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกระบุว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพมากถึง 95% โดยจะต้องได้รับวัคซีนจำนวน 2 โดส ในระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์

ผู้ที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรกคือแพทย์และพยาบาลจำนวน 20,000 ราย ซึ่งตกลงที่จะเข้าร่วมการศึกษาผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากวัคซีน รวมถึงความถี่ในการแสดงอาการ ทั้งนี้ คาดว่าญี่ปุ่นจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนในวันพุธที่ 17 ก.พ. ณ สถานพยาบาลในกรุงโตเกียว ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ

ด้านบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าอีกราว 3.7 ล้านคนจะได้รับวัคซีนในเดือนมี.ค. ส่วนในเดือนเม.ย. ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจำนวน 36 ล้านคน ลำดับถัดมาคือกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคหัวใจ ตามด้วยผู้ที่ทำงานในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปเป็นกลุ่มสุดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top