ฮ่องกงเตรียมคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมหลังตรุษจีนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมหลังช่วงวันหยุดตรุษจีนนี้ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น

นายแมทธิว ชุง หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงจะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่บังคับใช้ในสถานบันเทิงและร้านอาหารตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป โดยรัฐบาลค่อนข้างมั่นใจว่า สถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางบวก แต่จะยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ด้านฟิตเนส ร้านเสริมสวย พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ จะสามารถเปิดให้บริการได้บางส่วนภายใต้ข้อกำหนดของรัฐ ส่วนร้านอาหารจะขยายระยะเวลาให้สามารถรับประทานที่ร้านได้จนถึงเวลา 22.00 น. และอนุญาตให้สามารถนั่งได้สูงสุด 4 คนต่อ 1 โต๊ะ

ขณะเดียวกัน ฮ่องกงจะเพิ่มมาตรการป้องกันโรคอื่น ๆ อาทิ การตรวจหาเชื้อไวรัสให้กับพนักงานทุก ๆ 2 สัปดาห์ และลูกค้าจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน LeaveHomeSafe หรือลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัวก่อนใช้บริการ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมที่จะอนุญาตให้สามารถชุมนุมกันได้ไม่เกิน 4 คน จากเดิมที่กำหนดไว้สูงสุด 2 คน และอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ตามระยะเวลาและจำนวนนักเรียนที่กำหนด

แม้สถานการณ์ของโควิด-19 จะปรับตัวดีขึ้น แต่นายชุงขอความร่วมมือให้ประชาชนยังต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการลดการชุมนุมกัน เพราะการต่อสู้กับโควิด-19 ครั้งนี้ยังไม่จบสิ้น

นายชุงกล่าวว่า รัฐบาลยังเตรียมที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชน และตั้งเป้าที่จะให้บริการแก่พลเมืองฮ่องกงให้ได้มากที่สุดในปีนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top