เม็กซิโกได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากอินเดียแล้ว จ่อทดลองวัคซีนของคิวบาเฟส 3

เม็กซิโกได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 870,000 โดสจากอินเดียแล้วเมื่อวานนี้ และขณะนี้กำลังเตรียมการให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกตามขั้นตอนในแผนดำเนินการฉีดวัคซีนของเม็กซิโก

นายมาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโก ได้เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า รัฐบาลเม็กซิโกคาดว่าการขนส่งวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคนั้นจะกลับมาเป็นปกติ โดยมีกำหนดจะได้รับวัคซีนจำนวน 494,000 โดสภายในวันพรุ่งนี้

ด้านหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเม็กซิโกเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับจากอินเดียเมื่อวานนี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 42% ของวัคซีนจำนวน 2 ล้านโดสของแอสต้าเซนเนก้าที่เม็กซิโกวางแผนจะนำเข้าจากอินเดีย โดยจะมีการผลิตวัคซีนในประเทศเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ เม็กซิโกและอาร์เจนตินายังได้มีการตกลงกับแอสตร้าเซนเนก้าว่าจะผลิตวัคซีน 250 ล้านโดสเพื่อใช้ในภูมิภาคละตินอเมริกา โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากนายคาร์ลอส สลิม มหาเศรษฐีพันล้านชาวเม็กซิกัน

ขณะเดียวกันนายเอบราร์ดระบุว่า เม็กซิโกได้มีการเจรจาเพื่อดำเนินการทดลองทางคลินิกเฟสที่ 3 สำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของคิวบา โดยหวังว่าการทดลองดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเพื่อการป้องกันความเสี่ยงด้านสุขอนามัยของเม็กซิโก (COFEPRIS) ในเร็ววัน

ทั้งนี้ เม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆ นั้น ได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในเดือนธ.ค. ของเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้จำนวนตามเป้า โดยมีสาเหตุเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนและความล่าช้าจากฝั่งบริษัทไฟเซอร์ผู้ผลิตวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top