อินเดียจ่อขึ้นแท่นโรงงานวัคซีนโควิดเบอร์สองของโลกรองจากสหรัฐ

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า อินเดียน่าจะกลายเป็นประเทศที่มีการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐเท่านั้น เพราะอินเดียมีความสามารถในการผลิตสูงมากจนเพียงพอต่อความต้องการของทั้งอินเดียและประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิดค้นวัคซีนและผลิตเอง หรือรับจ้างผลิตให้กับบริษัทต่างชาติ

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า วัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้กันทั่วโลกนั้นมาจากอินเดียอยู่แล้ว โดยก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19 อินเดียผลิตวัคซีนราว 60% ของทั้งโลก และยังใช้ต้นทุนต่ำกว่าประเทศอื่นๆ จนได้รับฉายาว่าเป็นโรงงานวัคซีนของโลก

ด้านนักวิเคราะห์จากดีลอยท์ คาดการณ์ว่า อินเดียน่าจะผลิตวัคซีนโควิดมากเป็นอันดับสองของโลก โดยอินเดียน่าจะผลิตวัคซีนโควิดได้กว่า 3.5 พันล้านโดสในปีนี้ เป็นรองแค่สหรัฐที่คาดว่าจะผลิตได้ประมาณ 4 พันล้านโดส

สำหรับวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในอินเดียแล้วนั้น บริษัทภารัต ไบโอเทค ซึ่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชื่อ Covaxin ร่วมกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ได้ตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวให้ได้ 700 ล้านโดส ขณะที่วัคซีน Covishield ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) รับหน้าที่ผลิตนั้น น่าจะผลิตได้เดือนละ 50 ล้านโดส และตั้งเป้าผลิตให้ได้เดือนละ 100 ล้านโดสตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป

นอกเหนือจากนั้น ยังมีบริษัทอินเดียอีกหลายรายที่ได้ตกลงรับจ้างผลิตวัคซีนให้กับบริษัทต่างชาติรายอื่นๆ เช่น วัคซีน Sputnik จากกองทุน RDIF ของรัสเซีย และวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อย่างไรก็ดี วัคซีนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติในอินเดีย

โดย โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top