“เพโลซี” ตั้งคณะตรวจสอบเหตุม็อบบุกรัฐสภา-มุ่งหาข้อเท็จจริงเอาผิดทรัมป์

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสจะจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ปีนี้ โดยคณะกรรมการดังกล่าวทำหน้าที่คล้ายกับคณะกรรมการที่ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ 9/11 หรือเหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 2544

นางเพโลซีกล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำการ “ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริง รวมทั้งสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งมีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้ายภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการจะทำการตรวจสอบเรื่องการแทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีด้วย”

ทั้งนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. สภาคองเกรสได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการด้านกฎระเบียบของวุฒิสภาสหรัฐได้วางแผนที่จะดำเนินการไต่สวนเหตุการณ์จลาจลอีกครั้งภายในเดือนนี้ โดยนางเพโลซีได้ขอให้พลเอกรัสเซล โฮนอร์ นายทหารนอกราชการ เข้ามาทำหน้าที่เป็นแกนนำในการทบทวนกระบวนการรักษาความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา

นางเพโลซีกล่าวว่า จากการตรวจสอบ และจากกระบวนการถอดถอน ทำให้เราเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องสอบสวนเพื่อหาความจริงว่า เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ในจดหมายที่ยื่นต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต นางเพโลซียังระบุด้วยว่า สภาผู้แทนราษฎรจะเพิ่มงบประมาณพิเศษในการรักษาความปลอดภัยที่อาคารรัฐสภาด้วย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 14 ก.พ. วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์พ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยในการลงมติครั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาลงคะแนน 57-43 เสียงว่านายทรัมป์กระทำความผิดจริง แต่คะแนนเสียงยังไม่ถึง 2 ใน 3 เพื่อตัดสินความผิดของนายทรัมป์ได้ โดยในการลงมตินี้ มีสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน 7 คนที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าวร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top