เมียนมาตัดสัญญาอินเทอร์เน็ตสองคืนติด ทหารยังเดินหน้าปราบปรามผู้ประท้วง

รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในประเทศติดต่อกันเป็นคืนที่สอง ท่ามกลางความพยายามปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

การตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นหลังจากที่สถานีโทรทัศน์ MRTV ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพเมียนมา ประกาศใช้กฎหมายโทรคมนาคมฉบับใหม่ โดยจะประกาศรายละเอียดในวันอังคารนี้ ด้านเจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะขัดขวางการเข้าถึงโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตเพื่อสกัดกั้นการเตรียมการของผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการสกัดกั้นการสื่อสารและจับกุมผู้ที่ออกมาคัดค้าน

การประท้วงในเมียนมายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ เพื่อต่อต้านการออกประกาศห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ โดยรัฐบาลทหารมีกำหนดจะชี้แจงรายละเอียดผ่านการแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในวันอังคารนี้ ขณะที่นายโทมัส เวจ์ดา เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำเมียนมามีแผนจะจัดการการประชุมแบบทาวน์ฮออล์เสมือนจริงสำหรับพลเมืองสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ผู้นำทหารของเมียนมากำลังพยายามควบคุมท้องถนนมาตั้งแต่ที่ได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเมืองที่นำโดย นางอองซาน ซูจี ซึ่งเป็นผู้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยเธอได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทั้ง 55 คนทั่วประเทศออกมาประท้วงการดำเนินการของกองทัพซึ่งถูกมองว่าเป็นการนำประเทศกลับเข้าสู่การปกครองแบบเผด็จการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top