โรงกลั่นน้ำมันรัฐเท็กซัสหยุดผลิตชั่วคราว เหตุอากาศเย็นจัดถึงจุดเยือกแข็ง

บริษัทพลังงานหลายแห่งได้สั่งหยุดการผลิตที่โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัส และได้จำกัดการดำเนินงานในส่วนของท่อส่งก๊าซธรรมชาติด้วย เนื่องจากรัฐเท็กซัสกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเย็นจัดจนถึงจุดเยือกแข็ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เย็นจัดยังทำให้บริษัทจ่ายไฟฟ้าของรัฐเท็กซัสต้องระงับการจ่ายไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกันในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนเกือบ 3 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ซึ่งเปิดโอกาสให้รัฐเท็กซัสได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ รัฐเท็กซัสผลิตน้ำมันวันละประมาณ 4.6 ล้านบาร์เรล และเป็นรัฐที่มีโรงกลั่นน้ำมันใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยในเขตมิดแลนด์ซึ่งเป็นแหล่งชั้นแผ่นหินเพอร์เมียนของสหรัฐนั้น มีอุณหภูมิเย็นจัดถึงขั้นองศาฟาเรนไฮต์หลักเดียว

บริษัท Motiva Enterprises เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังสั่งปิดโรงงานในเมืองพอร์ตอาร์เทอร์ของรัฐเท็กซัส ซึ่งในโรงงานนี้มีโรงกลั่นระดับ 607,000 บาร์เรลต่อวันรวมอยู่ด้วย โดยเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

ด้านบริษัท Exxon ก็กำลังสั่งปิดโรงกลั่นระดับ 369,024 บาร์เรลต่อวันที่เมืองโบมอนต์ และโรงกลั่นระดับ 560,500 บาร์เรลต่อวันที่เมืองเบย์ทาวน์ รวมถึงโรงงานเคมีที่อยู่ติดกันในรัฐเท็กซัสด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , ,
Back to Top