ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดที่โตเกียวพรุ่งนี้ บุคลากรการแพทย์ฉีดก่อน

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) โดยจะเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก

นายซูงะกล่าวในการประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ญี่ปุ่นได้รับวัคซีนล็อตแรกจากโรงงานของไฟเซอร์ในเบลเยียมจำนวนทั้งสิ้น 400,000 โดสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากนั้น กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุมัติวัคซีนตัวแรกของประเทศอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

นอกจากนี้ รัฐบาลได้จัดให้มีตู้แช่แข็งประมาณ 20,000 ตู้ทั่วประเทศ เนื่องจากวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคจะต้องเก็บในอุณหภูมิ -75 องศาเซลเซียส

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีเป้าหมายที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 20,000 คนตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แพทย์และพยาบาลเหล่านี้ตกลงที่จะได้รับการตรวจติดตามผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน โดยจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียว ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top