แบงก์ชาติออสซี่ยันเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนการเงินจนกว่าบรรลุเป้าเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA มองว่าการสนับสนุนด้านการเงินถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในขณะนี้ เนื่องจากออสเตรเลียต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อและอัตราว่างงาน

“โครงการซื้อพันธบัตรได้ช่วยให้อัตราดอกเบี้ยปรับลดลง และเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราแลกสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ เมื่อพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็นับว่าเร็วเกินไปที่จะถอนมาตรการกระตุ้นด้านการเงินในขณะนี้”

รายงานการประชุมของ RBA ระบุ

RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมประกาศเพิ่มวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว และให้คำมั่นว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ RBA จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์เมื่อโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจหมดอายุลงในเดือนเม.ย.นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า จะเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้ประกาศขยายโครงการซื้อพันธบัตรออกไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2564 และขณะนี้มีการคาดการณ์ในตลาดเป็นวงกว้างว่า โครงการซื้อพันธบัตรจะขยายออกไปอีก พร้อมระบุว่า หาก RBA ปล่อยให้โครงการ QE สิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนเม.ย. ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียก็มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top