ญี่ปุ่นหวั่นหลอดดูดยาขาดแคลนกระทบแผนการฉีดวัคซีนต้านโควิด

ญี่ปุ่นเร่งจัดซื้อหลอดดูดยาชนิดพิเศษ เพื่อให้สามารถดูดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อหนึ่งขวดได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลกำลังเร่งจัดซื้อหลอดดูดยาชนิดพิเศษ แต่การที่บริษัทผู้ผลิตหลอดดูดยาประสบปัญหาไม่สามารถเร่งการผลิตให้เร็วได้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจมีวัคซีนหลายล้านโดสที่ต้องทิ้งไปโดยไม่ได้ใช้

ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ระบุว่า วัคซีนหนึ่งขวดสามารถฉีดได้ 6 โดส แต่ต้องใช้หลอดดูดยาชนิดพิเศษที่สามารถดูดวัคซีนที่เหลือได้เพียงพอสำหรับฉีดให้ได้ 6 โดส เนื่องจากหลอดดูดยาแบบมาตรฐานที่รัฐบาลสำรองไว้นั้น สามารถดูดวัคซีนได้เพียง 5 โดส

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ โดยจะเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค จำนวน 144 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อประชากร 72 ล้านคนจากทั้งหมด 126 ล้านคน

การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนญี่ปุ่นเป็นภารกิจเร่งด่วนอันดับแรกที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะให้ความสำคัญ เพราะต้องการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกให้ทันช่วงฤดูร้อนปีนี้ หลังถูกเลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากโควิด-19 ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top