นายกฯอังกฤษชี้ทั่วโลกควรทำข้อตกลงรับรองความโปร่งใสของข้อมูลโรคระบาด

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศมหาอำนาจของโลกควรทำสนธิสัญญาระดับโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาด เพื่อรับรองความโปร่งใสหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากจีน

นายจอห์นสันกล่าวว่า ตนสนใจเข้าร่วมสนธิสัญญาดังกล่าว เพื่อให้ประเทศต่างๆ ตกลงแบ่งปันข้อมูลกัน

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐและอังกฤษได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงที่รัฐบาลจีนมอบให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เดินทางไปจีนเพื่อสืบหาต้นตอของการแพร่ระบาดที่อู่ฮั่น

นายกฯ อังกฤษ แถลงว่า “ผมคิดว่าประเด็นน่าสนใจอย่างหนึ่งที่เราได้เห็นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คือข้อเสนอในการทำสนธิสัญญาระดับโลกว่าด้วยการแพร่ระบาด เพื่อให้ประเทศที่ร่วมลงนามทำให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลทั้งหมดที่มี และให้เราเข้าถึงต้นตอของสิ่งที่เกิดขึ้นและหยุดไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง”

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ระบุในทวิตเตอร์ว่า เขายินดีกับการสนับสนุนของนายจอห์นสันที่จะทำงานร่วมกันเกี่ยวกับสนธิสัญญาว่าด้วยการแพร่ระบาดเพื่อยกระดับความพร้อม ความยืดหยุ่น และการฟื้นตัวทั่วโลก

ในฐานะที่อังกฤษเป็นประธาน G7 ประจำปีนี้ นายจอห์นสันต้องการจะเป็นผู้นำความพยายามในการรับมือการแพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งรวมถึงระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า

สำหรับประเทศในกลุ่ม G7 นั้น ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top