จีเอ็ม-โตโยต้าระงับผลิตในโรงงานบางแห่งชั่วคราวหลังพายุหิมะกระหน่ำสหรัฐ

บริษัทผลิตรถยนต์หลายราย เช่น เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม), ฟอร์ด มอเตอร์ และโตโยต้า มอเตอร์ ได้ตัดสินใจระงับการผลิตในโรงงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคกลางของสหรัฐ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในฤดูหนาวทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องและปัญหาอื่นๆตามมา

จีเอ็มได้ระงับการผลิตในโรงงานที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัสในช่วงสองกะแรกเมื่อวานนี้ หลังจากที่ระงับการผลิตในโรงงานไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเนื่องจากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องและพนักงานหลายคนไม่สามารถเดินทางมาทำงานที่โรงงานได้เนื่องจากติดพายุหิมะ

โรงงานดังกล่าวผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ขนาดใหญ่ซึ่งทำกำไรให้จีเอ็มมากมาย เช่น รถยนต์เชฟโรเล็ต ทาโฮ และคาดิลแล็ค เอสคาเลด อย่างไรก็ดี จีเอ็มได้ให้คำมั่นว่าจะรักษากำลังการผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์เอสยูวีและรถกระบะแห่งอื่นๆ แม้ทางบริษัทกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิต

ด้านฟอร์ด มอเตอร์ ได้ตัดสินใจปิดโรงงานในรัฐมิชิแกน รัฐมิสซูรี และรัฐโอไฮโอ รวมไปถึงโรงงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งในเม็กซิโกแล้ว โดยมีสาเหตุมาจากพายุหิมะเช่นกัน สำหรับโรงงานอื่นๆ ในเมืองชิคาโก เมืองโอ๊ควิลล์ เมืองออนทาริโอ และเมืองเดียร์บอร์นในรัฐมิชิแกนนั้น ได้มีการระงับการผลิตในช่วงกะเช้าของเมื่อวานนี้ แต่คาดว่าจะสามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตต่อในกะบ่ายได้

ขณะที่โฆษกของบริษัทโตโยต้าระบุว่า ปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้ทางบริษัทต้องสั่งพักการผลิตในโรงงานที่รัฐอินเดียนา รัฐเคนตักกี รัฐมิสซิสซิปปี และรัฐเท็กซัสในช่วงสองกะแรกเมื่อวานนี้ และพักการผลิตในโรงงานที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนียในช่วงกะแรก ส่วนโรงงานโตโยต้าในเมืองซานอันโตนิโอได้รับผลกระทบจากเหตุไฟฟ้าขัดข้องและน้ำประปาขาดแคลน

นอกจากนี้ บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี จะระงับการผลิตบางส่วนเป็นการชั่วคราวในโรงงานที่เมืองชัททานูกา รัฐเทนเนสซีในวันนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศย่ำแย่ และปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top