นิวซีแลนด์สั่งยกเลิกล็อกดาวน์เมืองโอ๊คแลนด์ หลังควบคุมโควิดได้แล้ว

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศว่า มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองโอ๊คแลนด์จะสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะเปลี่ยนไปเป็นการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 2 หรือ “Alert Level 2” หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์แสดงความเชื่อมั่นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศครั้งล่าสุดนี้ เป็นจำนวนที่เล็กน้อย และถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้ว

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดระดับที่ 2 ในเมืองโอ๊คแลนด์หมายความว่า โรงเรียนและภาคธุรกิจจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่เหลือของนิวซีแลนด์จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการระดับที่ 1 ซึ่งหมายความว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือจำกัดจำนวนการรวมตัวกัน

การผ่อนคลายมาตรการในครั้งนี้มีขึ้นแม้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ที่มีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกอีก 3 ราย ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้มีเพียง 3 รายเท่านั้น ซึ่งถือเป็นจำนวนเล็กน้อย และบ่งชี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้ว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยรวมอยู่ที่ 1,984 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 26 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top