“เจฟฟ์ เบซอส” ผงาดขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกอีกครั้ง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอนกลับมาครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลกอีกครั้ง แซงหน้านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา

สื่อระบุว่า สินทรัพย์ของนายเบซอสในขณะนี้อยู่ที่ 1.91 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่านายมัสก์ที่มีสินทรัพย์รวม 1.90 แสนล้านดอลลาร์

นายมัสก์ได้สูญเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่หุ้นเทสลาร่วงลงกว่า 2.4% มาอยู่ที่ 796.22 ดอลลาร์/หุ้นเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ของนายมัสก์ลดลงถึง 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก หลังจากที่ราคาหุ้นของเทสลาทะยานขึ้นเกือบ 830% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปี 2563

ทั้งนี้ นายเบซอสครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกมาตั้งแต่ปี 2560 ก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับนายมัสก์ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมูลค่าความมั่งคั่งของนายเบซอสเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสินทรัพย์ส่วนใหญ่นั้นมาจากการถือครองหุ้นแอมะซอน นอกจากนี้ นายเบซอสยังคงทำสถิติความร่ำรวยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว นายเบซอสขึ้นแท่นเป็นบุคคลแรกของโลกที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวมแล้วมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนในปี 2561 นายเบซอสเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าสินทรัพย์กว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัทแอมะซอนประกาศว่า นายเจฟฟ์ เบซอส จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยนายเบซอสจะไปดำรงตำแหน่งประธานบริหารของแอมะซอน ส่วนนายแอนดี้ แจสซี ซีอีโอในธุรกิจ Amazon Web Services จะเข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนแทนนายเบซอส

ทั้งนี้ นายเบซอสได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในวันเดียวกับที่แอมะซอนรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2563 และได้แจ้งให้พนักงานทุกคนทราบผ่านทางหนังสือเวียน โดยนายเบซอสกล่าวว่า ในบทบาทใหม่ของเขานั้น เขาจะให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์และการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงกองทุน Day One Fund และ Bezos Earth Fund อีกทั้งจะทุ่มเทเวลาในการดูแลหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และบริษัท Blue Origin ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , ,
Back to Top