ไต้หวันระงับดีลซื้อวัคซีนโควิดกับไบโอเอ็นเทคชั่วคราว หลังถูกจีนกดดัน

นายเฉิน ชิห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันได้ระงับการทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 5 ล้านโดสกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นเพราะแรงกดดันจากรัฐบาลจีน

รมว.สาธารณสุขไต้หวันเผยว่า มีประเด็นทางการเมืองอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ โดยไม่ได้พาดพิงถึงจีนโดยตรง และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงจากภายนอก

“มีคนบางกลุ่มที่ไม่ต้องการให้ไต้หวันอยู่อย่างสงบ” นายเฉินให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุโดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ทางการไต้หวันเกือบจะประกาศการทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนกับไบโอเอ็นเทค แต่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้ระงับการทำสัญญา

ทั้งนี้ บริษัทไบโอเอ็นเทคได้ลงนามในสัญญากับบริษัท Shanghai Fosun Pharmaceutical Group ของจีน เพื่อให้สิทธิในการพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี mRNA ของไบโอเอ็นเทค โดยบริษัทยาของจีนตกลงที่จะจ่ายค่าอนุญาตให้ใช้สิทธิเป็นเงิน 85 ล้านดอลลาร์ และค่าลงทุนอีก 50 ล้านดอลลาร์ให้กับไบโอเอ็นเทค

นายเฉินกล่าวด้วยว่า ไบโอเอ็นเทคไม่ได้ห้ามเรื่องการเอ่ยถึงบริษัทจีนดังกล่าว ขณะที่สัญญากับไบโอเอ็นเทคยังไม่มีการยกเลิก เพียงแต่ระงับไว้ก่อนเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top