มาเลเซียขยายเวลาจำกัดการเดินทางถึงมี.ค. เริ่มฉีดวัคซีนโควิดปลายเดือนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศแผนขยายเวลาคำสั่งควบคุมการเดินทางในบางพื้นที่จนถึงวันที่ 4 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นผู้ประสานการบังคับใช้ข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 แถลงข่าวว่าปัจจุบันมีหลายพื้นที่ที่ใช้คำสั่งควบคุมการเดินทางอยู่ ได้แก่ กรุงกัวลาลัมเปอ รัฐสลังงอร์ รัฐยะโฮร์ และรัฐปีนัง และจะมีการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวกับพื้นที่อื่นๆ ต่อไป ขณะเดียวกันจะมีการผ่อนคลายบางมาตรการ เช่น ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางในรัศมี 10 กิโลเมตร แต่ยังคงสั่งห้ามเดินทางระหว่างรัฐและเขต

โนออร์ ฮิชัม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมอนามัย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวว่า มาเลเซียพบผู้ป่วยเพิ่ม 2,720 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่นทั้งหมด ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 269,165 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 983 ราย

สำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่เพิ่มอีก 5,718 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีรวมอยู่ที่ 224,053 ราย ส่วนผู้ที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมีจำนวน 44,129 ราย ซึ่งอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 253 ราย และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 118 ราย

ด้านมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่ามาเลเซียจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศในวันที่ 26 ก.พ. หลังจากวัคซีนชุดแรกจะมาถึงในช่วงปลายเดือนนี้

นายยัสซินกล่าวว่า “การสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนเป็นวงกว้างจะทำให้มาเลเซียมีภูมิคุ้มกันหมู่และทำลายห่วงโซ่การติดเชื้อ พร้อมยุติการระบาด”

ทั้งนี้ มาเลเซียจะแบ่งโครงการฉีดวัคซีนออกเป็น 3 เฟส โดยเฟสที่ 1 จะฉีดให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าราวครึ่งล้านคน เฟสที่ 2 ฉีดให้ผู้เสี่ยงติดเชื้อสูง และเฟสที่ 3 ฉีดให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top